Tổng hợp các món ăn giúp bé cao lớn, tăng cân lành mạnh! | Trẻ biếng ăn phải làm sao
Home | Uncategorized | Tổng hợp các món ăn giúp bé cao lớn, tăng cân lành mạnh!

Tổng hợp các món ăn giúp bé cao lớn, tăng cân lành mạnh!

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng tới sự phát triển trong ngắn và dài hạn của trẻ. Vì vậy, mẹ nên trang bị những kiến thức món ăn cho trẻ để giúp con cao lớn, tăng cân lành mạnh, bắt kịp đà tăng trưởng.

Vậy làm thế nào để bữa ăn phát huy giá trị dinh dưỡng? Mẹ cần biết những chỉ dẫn sau đây:

1. Những nguyên tắc trong cách nấu ăn cho trẻ

Tăng cường chất bổ. Các món ăn cho trẻ càng đa dạng càng tốt. Cách chế biến tùy theo lứa tuổi như cắt nhuyễn, nẫu mềm, nêm nếm theo khẩu vị ưa thích của trẻ.

Thêm dầu mỡ vào đồ ăn. Năng lượng dầu mỡ gấp đôi chất đạm, bột. Mẹ bổ sung 1 muỗng dầu hoặc mỡ vào mỗi bát cháo, bột, cơm để trẻ hấp thụ tốt hơn các vitamin D, E.

Nấu đặc vừa phải. Mẹ nêm nếm mùi vị hấp dẫn tạo cảm giác thèm ăn cho trẻ.

Ăn thêm bữa phụ. Bữa ăn phụ là ly nước cam, bánh kẹo sẽ không cung cấp đủ năng lượng cần thiết trong ngày. Thông thường ở độ tuổi từ 1 tới 3 tuổi, trẻ cần 110 calo/kg cân nặng, tính ra nhu cầu năng lượng cần nạp hàng ngày vào khoảng 900-1400 Kcal cho trẻ nặng 9-14 kg theo tỷ lệ thành phần sinh năng lượng là Đạm : Béo : Đường bột = 15 : 20 : 65.

Không ép trẻ ăn. Hành động này chỉ khiến trẻ sợ hãi, nôn trớ và về lâu dài lại dễn đến tình trạng biếng ăn.

b7f53edd75849d92544d31049ad8a30e_840

2. Vai trò của 4 nhóm dinh dưỡng cho sự phát triển thể chất của trẻ

Thực đơn món ăn cho trẻ cần bổ sung 4 nhóm dưỡng chất bao gồm:

Tinh bột cung cấp năng lượng dồi dào nhất, nhiều hơn cả chất đạm và béo. Tinh bột được chia làm 2 loại: carbohydrate đơn giản (đường sữa, đường ăn, đường trái cây) và carbohydrate phức tạp (rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, hạt, các loại đậu).

Chất xơ có nhiều trong rau xanh, các loại đậu, đóng vai trò giống như chiếc chổi làm sạch đường tiêu hóa, giảm cholesterol xấu, điều hóa đường huyết, phòng ngừa bệnh béo phì, táo bón, tiểu đường, tim mạch và ung thư.

che-bien-rau-cu-qua-an-dam (1)

Chất béo giúp bổ sung năng lượng và đóng vai trò là dung môi vận chuyển vitamin A, D, E, K tan trong dầu mỡ thẩm thấu tốt hơn trong cơ thể.

Đạm chứa nhiều trong thịt gà, lợn, cá, bò, trứng, cua giúp xây dựng các mô và tế bào duy trì sự sống.

3. Tổng hợp các món ăn giúp bé cao lớn, tăng cân lành mạnh

  • Món ăn cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất đầy đủ năng lượng, dinh dưỡng cần thiết (đạm, mỡ, đường, vitamin, muối khoáng), chứa nhiều chất kháng khuẩn giúp trẻ không bị dị ứng, eczema như sữa bò.

unnamed

Sản phẩm thay thế sữa bao gồm sữa hạt, sữa chua, pho mát, bơ, rau xanh, ngũ cốc. Tuy nhiên, không một loại sản phẩm nào có thể thay thế sữa hoàn toàn mà chỉ nhằm bổ sung dưỡng chất, thay đổi khẩu vị cho trẻ đỡ ngán.

  • Món ăn cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi

Nước cháo xay trộn sữa. Mẹ lấy 70g gạo tẻ (2 nắm tay), 70g thịt nạc, rau củ quả nấu 600ml cháo nhuyễn, chia làm 4 bữa và thêm 3-5 thìa sữa bột/bữa.

Sữa cao năng lượng là sản phẩm tăng cường dinh dưỡng. Thông thường, trong 1ml sữa có thể cung cấp 1Kcal. 1 lít sữa cao năng lượng sẽ bổ sung cho trẻ từ 800 tới 2000Kcal. Mẹ cho con uống theo hướng dẫn pha với nước sôi để ấm, mỗi ngày khoảng 500ml.

Bột hoặc cháo xay. Mẹ cho bé ăn 3-4 bữa/ngày. Nếu trẻ ăn ít có thể tăng số bữa. Mẹ nên dùng nước giá đậu xạnh làm lỏng thức ăn. Lưu ý 10g giá đậu xanh/10g bột, trong đó giá đậu xanh giã nhỏ lọc lấy nước nấu bột.

  • Món ăn cho trẻ từ 13 tới 24 tháng tuổi

Sữa cao năng lượng. Mẹ chọn các loại sữa mát nhằm xây dựng tốt hệ thống tiêu hóa trước. Vào buổi sáng khoảng 6h, mẹ cho trẻ uống 150-200ml sữa.

Cháo thịt và rau. Mẹ cho bé ăn khoảng 200ml mỗi bữa. Thành phần gồm 30g gạo tẻ (1 nắm tay), 50g thịt (cá, cua, tôm, bò, heo), 1 quả trứng gà, 10ml dầu ăn (2 thìa cà phê), 20g rau xanh được nấu nhuyễn.

1496123915-149535480028718-sup-ga-ngo-ngot-01

Sữa công thức. Vào khoảng 12h mẹ có thể cho bé ăn thêm 200ml sữa.

Chuối tiêu vị ngọt, tính lạnh không độc giúp tăng hấp thụ cho trẻ.

Với các bé biếng ăn, thể trạng yếu ớt, thiếu sức sống sẽ khiến con luôn cảm thấy mệt mỏi và thiếu tự tin. Vì vậy, mẹ hãy trang bị những kiến thức đầy đủ về món ăn cho trẻ để giúp con cao lớn, tăng cân lành mạnh hơn nhé.

Box-sp-an-ngon-2

Ichnhi.vn

21