Bé 2 tuổi biếng ăn phải làm sao ? | Trẻ biếng ăn phải làm sao
Home | Biếng Ăn Suy Dinh Dưỡng | Bé 2 tuổi biếng ăn phải làm sao ?

Bé 2 tuổi biếng ăn phải làm sao ?

be-2-tuoi-bieng-an

2 tuổi là lúc trẻ bắt đầu có những nhận thức đầu tiên về thế giới xung quanh cũng như hình thành những thói quen đầu tiên. Ở tuổi này thói quen ăn uống của trẻ thường trở nên thất thường và thường có những biểu hiện biếng ăn, vậy các mẹ nên làm sao khi trẻ 2 tuổi biếng ăn ?

Thế nào là khẩu phần hợp lý cho trẻ 2 tuổi ?

Khẩu phần cho mỗi trẻ sẽ khác biệt tùy theo thể trạng và nhiều vấn đề khác ảnh hưởng. Bạn không nên lo lắng nếu trẻ không ăn đủ trong một bữa. Trẻ em thường có xu hướng ăn bù vào những bữa sau.

Không chỉ đối với người lớn mà trẻ nhỏ cũng rất cần được cung cấp một chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý với 4 nhóm thực phẩm chính.

  • Nhóm chất bột đường (bột, cháo, cơm…) là nguồn cung cấp năng lượng chính trong khẩu phần hằng ngày của bé.
  • Chất đạm (thịt, cá, đậu…) với chức năng chính là tạo hình như giúp cơ thể bé xây dựng cơ bắp, tạo kháng thể, đặc biệt là phát triển tế bào não và cung cấp một phần nhỏ năng lượng (14 – 15%).
  • Chất béo vừa cung cấp năng lượng, tăng khả năng ngon miệng lại giúp trẻ hấp thu tốt các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Vitamin K có nhiều trong cải bó xôi, cải xoăn, củ cải tươi, cải bẹ xanh, súp lơ…; Vitamin E có nhiều trong các loại củ quả có màu đỏ như cà chua, cà rốt, các loại hạt, củ như lạc, đỗ; dầu thực vật… Vitamin A có trong trứng, sữa, tôm, cá, gan các loài động vật. Các loại rau quả có màu đậm (như rau ngót, rau muống, rau dền, rau đay, rau khoai loang, cần ta, gấc, cà rốt, bí đỏ, đu đủ, xoài, củ khoai lang nghệ…) có nhiều caroten, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A.
  • Vitamin và khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng với việc phát triển, tăng trưởng, điều hoà các chuyển hoá trong cơ thể của trẻ cũng như tăng cường sức đề kháng phòng, chống bệnh tật. Việc thiếu hụt một trong các chất này sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng không tốt đến sự tăng trưởng và phát triển của bé cả về thể lực và trí tuệ.

Một ví dụ về khẩu phần ăn cho trẻ 2 tuổi:

  • 7h: Sữa bột hoặc sữa đậu nành 200 ml.
  • 11h: Cơm nát 1 miệng bát (gạo 60 g). Trứng trộn thịt rán gồm nửa quả trứng vịt và 20 g thịt nạc (2 thìa cà phê đầy), hành, mộc nhĩ, nấm hương, bột canh, mỡ hoặc dầu 5-7 g (1-1,5 thìa cà phê). Canh cua, rau đay, mồng tơi. Chuối tiêu một quả.
  • 14h: Xúp thịt gà, khoai tây gồm thịt gà 25 g, khoai tây một củ 100 g, rau bắp cải 30 g, mỡ 5 g (1 thìa cà phê).
  • 18h: Cơm nát 1 miệng bát. Đậu phụ nhồi thịt (100 g đậu và 25 g thịt nạc, hành tươi hoặc khô, 5-10 g mỡ). Canh rau ngót nấu thịt (rau ngót 30 g, thịt nạc vai 15 g). Dưa hấu 1 miếng.
  • 21 h: Cháo trứng hoặc mì trứng (trứng gà nửa quả, cháo 1 miệng bát).

Vấn đề “Kén cá chọn canh” ?

Nhiều bà mẹ thường nhầm lẫn chuyện biếng ăn và sự kén chọn của trẻ. Không ăn, không thích một số loại thực phẩm là điều bình thường ở nhiều trẻ, đặc biệt là trẻ 2 tuổi. Có một kiểu kén chọn ở trẻ mà làm các mẹ nhầm là biếng ăn phổ biến: bé thường đòi ăn, thích ăn một món nào đó liên tục và rồi một thời gian sau hoàn toàn không muốn ăn món đó chút nào nữa. Cho bé ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau và cho con bạn chọn ăn hoặc không ăn cái gì. Bạn có thể làm song song món trẻ thích và món mới, cố gắng cho trẻ tự khám phá, ăn thử những món mới. Tuy nhiên, chắc chăn bạn sẽ phải giới thiệu cho con vài lần trước khi bé chịu ăn thử.

Bạn cần những thực đơn linh hoạt để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ. Lấy ví dụ, nếu bạn làm món thịt bò hầm cho bữa tối và bé không ăn cà rốt hoặc su hào thì bạn nên nấu riêng món rau ở ngoài cho bé.

Bạn nên giữ một danh sách các món trẻ nhà bạn thích và ghét để đảm bảo bé ăn uống cân bằng, đủ dinh dưỡng, bổ xung những dưỡng chất còn thiếu qua những cách khác.

Làm gương cho bé cũng là một giải pháp hiệu nghiệm. Nếu bé thấy bạn ăn một số loại thức ăn thì bé cũng sẽ cố gắng ăn thử.

Đảm bảo bé biếng ăn ăn đủ khẩu phần ?

Mời bé những món ngon miệng và dễ nhìn, dễ ưa với lượng vừa đủ. Thường thì chỉ một thìa mỗi loại đồ ăn để bé ăn thử là được, Nếu bé thích hoặc đói thì bạn có thể mời bé ăn thêm. Bạn không nên ép buộc trẻ ăn sạch xuất của mình. Nếu trẻ đã no thì có thể cho trẻ ngừng ăn.

Bạn không nên mặc cả để bé ăn ( như ăn kem hay kẹo sau khi xong ).Đe dọa hay trừng phạt là những ý kiến khá là tệ. Nếu bé không muốn ăn, chấp nhận sự từ chối của bé. Kể cả nếu bạn quan hoài, đừng cho trẻ thấy bạn tức giận vì bé không ăn. Nếu con bạn thích được chú ý, thái độ của bạn là điều chúng mong muốn, và bé sẽ tiếp tục cố gắng lặp lại việc cũ để được bạn chú ý thêm.

Ăn vặt và bé biếng ăn 2 tuổi ?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ngoài 3 bữa chính, trẻ nên có thêm 2 bữa phụ trong ngày. Trẻ em thường không ăn đủ trong một bữa để chờ tới bữa sau. Bạn nên cho trẻ ăn những món ăn vặt ít nhưng khỏe giữa các bữa như hoa quả, hạt, rau củ,pho mát ít béo, sữa chua, thịt gà,etc.

Bạn không nên cho trẻ ăn vặt khi gần tới bữa ăn. Nếu cách bữa ăn vài giờ thì ăn vặt không sau, nhưngn ếu sắp tới bữa ăn thì tốt nhất là không cho trẻ ăn vặt. Khi bé bắt đầu bữa ăn với cái bụng đói thì bé sẽ ăn được nhiều hơn.

Nếu bé không ăn nhiều trong bữa, bạn có thể cho bé bù đắp lại dinh dưỡng bằng các món ăn vặt vài giờ sau. Nếu bé không ăn vặt thì bạn có thể mời bé ăn lại vào bữa sau. Nhiều trẻ thường không ăn bữa phụ hoặc ăn vặt trong những điều kiện nhất định. Với cách tiếp cận này, bạn có thể đảm bảo bé không bị đói hay thiếu dinh dưỡng hoặc các vấn đề khác liên quan tới ăn uống.

Làm cho giờ ăn “dễ chịu” hơn

Bạn có thể thử một số phương pháp sau để bữa ăn trở nên dễ chịu và thoải mái hơn:

  • Thông báo trước cho trẻ. Khoảng 10-15 phút trức khi ăn, bảo bé là sắp tới bữa ăn. Trẻ có thể mệt mỏi hoặc phấn khích bởi các hoạt động của mình và không cảm thấy muốn ăn. Khi cho trẻ biết sắp tới giờ ăn sẽ cho chúng thời gian để bình tĩnh lại trước khi ăn.
  • Tạo ra những thói quen và thời khóa biểu. Trẻ sẽ thoải mái hơn với thói quen và những điều xác định trước, vậy nên bạn nên đặt giờ ăn thường lệ, xếp bàn hoặc tạo thói quen nói chuyện về những điều vui vẻ, thú vị trong ngày.
  • Giờ ăn là để ăn và dành thời gian cùng gia đình. Đừng để bé nghịch đồ chơi trong bữa ăn. Đọc sách hay xem Ti-Vi trong giờ ăn nên bị cấm. Bạn hãy giải thích cho trẻ rằng bữa ăn là lúc cả gia đình quây quần bên nhau và yêu cầu bé ở lại bàn tới khi mọi người đã ăn xong hết lượt.
  • Để giờ ăn thoải mái hơn. Nếu bữa ăn thoải mái thì trẻ sẽ bắt đầu thích thú hơn với việc ăn uống cùng các thành viên trong gia đình, tránh cãi vã hay nói những chuyện nặng nề trong bữa ăn.
  • Hạn chế kì vọng của bạn. Bạn không nên kì vọng những tiến triển khó khăn hoặc nhanh chóng với trẻ. Ví dụ bạn không nên dạy trẻ cầm đũa quá sớm hay mau chóng ép buộc trẻ ăn những món chúng không thích.

21